Nghệ thuật tranh Việt Nam
Trong
những kỷ vật lưu niệm du khách đem về từ đất nước Việt Nam
có lẽ không thể thiếu một bức tranh nghệ thuật Việt. Tranh
Việt quyến rũ du khách bốn phương bởi nghệ thuật tinh tế được
thể hiện trên nhiều chất liệu đa dạng, mang tính thẩm mỹ cao,
chứa đựng nét biểu cảm đặc sắc và trên hết là đậm đà bản sắc
dân tộc.
Xem
chi tiết
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng gốm cổ Bát Tràng
Làng
gốm sứ Bát Tràng - ngôi làng cổ nằm cách Hà Nội khoảng 10km
về phía Ðông Nam, nằm bên dòng sông Hồng, trước đây thuộc
tỉnh Bắc Ninh nay thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Theo Ðại Việt Sử Ký Toàn Thư, tên xã Bát tức Bát Tràng xuất
hiện lần đầu tiên vào năm 1352. Nhưng theo dã sử thì vào thời
nhà Lý (1010 - 1225) dân từ xã Bồ Bát thuộc tỉnh Ninh Bình
đến lập nghiệp tại vùng đất này và đặt tên là xã Bát Tràng.
Sở dĩ người dân Bồ Bát chọn vùng đất này để lập nghiệp vì
ở đây có đất sét trắng - một nguồn nguyên liệu tốt để cho
ra những sản phẩm gốm có chất lượng cao. Hơn nữa, vùng đất
này nằm cạnh bờ sông Nhị tức sông Hồng sẽ thuận lợi cho việc
giao thông, chuyên chở và trao đổi hàng hóa.
Từ vài thập kỷ nay, sức sống của làng nghề truyền thống vẫn
được thổi lên bởi ngàn lò gốm cháy rực suốt ngày đêm. Hiện
nay, ở Bát Tràng nhiều lò gốm đã không dùng than, củi hay
rơm rạ để đốt lò mà đã dùng lò công nghiệp đốt bằng gas nên
hạn chế được sự ô nhiễm môi trường đồng thời cũng giảm được
lượng phế phẩm. Theo các nghệ nhân của làng, đề tài phổ biến
của các sản phẩm gốm Bát Tràng là hình rồng, phượng, câu thơ
đối, hoa văn, cảnh người, cảnh hoa, cảnh thiên nhiên... đều
phản ánh đời sống tâm linh và triết lý của con người Việt
Nam.
Ngày nay, gốm Bát Tràng đã có khá nhiều mặt hàng phong phú
về chủng loại và kiểu dáng, bao gồm cả những mặt hàng mỹ nghệ
như đĩa treo tường, lọ hoa, con giống, tượng phiên bản và
phù điêu với kỹ thuật và công nghệ cao. Các bộ sưu tập gốm
sứ Bát Tràng đã đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật và kỹ thuật
chế tạo đồ gốm sứ ở Việt Nam. (Theo webdulich)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng gốm Chăm Bầu Trúc
Làng Bầu Trúc là một trong hai
làng gốm cổ xưa nhất ở Đông Nam Á nằm cách thành phố Phan
Rang - Tháp Chàm 10km về hướng Nam. Đây là một làng nhỏ
có hơn 400 hộ trong đó 85% hộ làm nghề gốm truyền thống.
Người trong làng kể rằng chính Pô klong Chan là người đã
truyền nghề, ông là một trong những vị tổ sư của nghề gốm
từ thời xa. Vật liệu dùng để tạo ra một sản phẩm gốm thật
sự ở Bầu Trúc là một loại đất sét đặc biệt. Loại đất sét
này được lấy từ bờ sông Quao, khi nung rất dẻo và bền. Kỹ
năng trộn cát với đất sét cũng rất khác biệt. Lượng cát
được trộn vào vật liệu còn phụ thuộc vào công dụng và kích
thước của từng loại gốm. Vì thế, gốm Bầu Trúc hoàn toàn
khác so với những nơi khác. Chẳng hạn, lu đựng nước được
làm ở Bầu Trúc luôn được người dân ở những vùng khô và nắng
ưa chuộng bởi vì nhiệt độ của nước trong lu luôn luôn thấp
hơn so với bên ngoài nên nước bao giờ cũng mát.
Để tạo ra một sản phẩm gốm, một nghệ nhân Chăm chỉ cần dùng
một cái đe ( không phải vòng xoay ) và các công cụ thô sơ
khác cùng với đất tơi; sau đó dùng tay để nặn những mẫu
đất sét thành những tác phẩm mà họ muốn. Bằng những thao
tác khéo léo và các tuyệt phẩm đã được hình thành. (Theo
webdulich)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thổ cẩm:
Ai
đi cao nguyên cũng muốn mang quà núi rừng về làm kỷ niệm,
một cái khăn thổ cẩm cho người già, một cái áo thổ cẩm cho
em gái.... hàng thổ cẩm dệt bằng tay, rất công phu với những
hoạ tiết hoa văn, màu sắc rực rỡ. Ðể dệt vải thổ cẩm người
dân tộc thường tự trồng bông, nhuộm sợi và đòi hỏi phải
cẩn thận, kiên nhẫn. Cao nguyên Kontum có làng Tăng của
người Hre , cách Hà Nội gần 160 km là Bản Lát – Mai Châu
được xem là quê hương thổ cẩm.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Điêu khắc đá
Làng
đá mỹ nghệ ở Ngũ hành Sơn, Ðà Nẵng là nơi nổi tiếng với
nghề điêu khắc đá. Với bàn tay khéo léo và cần mẫn của người
thợ đá, những tảng đá thô biến thành những chiếc cối đâm
tiêu xinh xắn, bộ ấm chén độc đáo, tượng phật uy nghiêm,
sư tử oai phong đứng trên quả cầu lửa, hay cánh chim đại
bàng tung bay trong gió…
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Dệt chiếu
…Giúp
em đôi chiếu em nằm, đôi chăn em đắp, đôi chằm em đeo…. Chiếu
gắn liền với đời sống của người dân Việt Nam. Có nhiều làng
nghề dệt chiếu nổi tiếng: chiếu Quảng Nam đã từng theo các
thương nhân đi chu du khắp nơi trên thế giới, chiếu Định Yên
của vùng Sông Hậu nổi tiếng với các phiên chợ chiếu đêm. Ngày
nay, ngoài chiếu lác còn có nhiều loại chiếu nilông, chiếu
gỗ, nệm.., do đó các loại chiếu lác có các hoa văn cầu kỳ,
tinh xảo còn lại rất ít.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mây tre lá
Làng quê Việt Nam với những lũy tre
làng tạo nên nét đẹp bình yên. Chỉ cần ra khỏi thành phố
khoảng 20km về hướng Hóc Môn, Củ Chi, bạn có thể tham quan
làng nghề truyền thống của người dân xã Xuân Thới Sơn (Hóc
Môn). Các sản phẩm từ tre rất đa dạng, phong phú như sọt,
đũa, rổ, ... cao cấp hơn là các bộ bàn ghế bằng tre, võng
tre. Ðặc biệt, ở Bình Dương có những lò chuyên uốn tre cho
ngay thẳng. Nếu muốn chọn một sản phẩm mây cho mình, bạn
có thể ghé xem ở khu vực đường Ba Tháng Hai, Pasteur, Nam
Kỳ Khởi Nghĩa. Các sản phẩm mây rất bền, độ dai và độ thông
thoáng cao. Mây nguyên liệu phải qua nhiều công đoạn như
làm sạch, chống mọt, chống ẩm, tẩy trắng tuỳ theo từng sản
phẩm và cuối cùng thường được đánh vẹc ni hoặc sơn bóng
để tăng vẻ đẹp cho sản phẩm.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thêu
Đà Lạt (Lâm Đồng) - thành phố du
lịch nổi tiếng còn được biết đến với nghề thêu tranh trên
vải. Có câu chuyện kể về chàng thư sinh mua được bức tranh
thêu hình thiếu nữ rất đẹp và sinh động, đến nỗi chàng nhìn
tranh mơ tưởng đến người đẹp. Và người đẹp trong tranh đã
biến thành người thật. Tranh thêu Đà Lạt không biến thành
hiện thực nhưng tranh mang được hồn của người và cảnh vật.
Các mặt hàng thêu xuất khẩu như thêu trên áo, gối, khăn
trải bàn, màn cửa… hiện rất được khách nước ngoài ưa chuộng.
Tại Sài Gòn, khu Đồng Khởi - Nguyễn Huệ rất nổi tiếng với
các phố chuyên bán các mặt hàng thêu tay cho du khách.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sơn mài
Các
sản phẩm gỗ sơn mài hoặc được cẩn ốc xà cừ lóng lánh với
màu sắc hài hòa, nét đẹp tao nhã tạo nên sự sang trọng quý
phái cho không gian xung quanh.
Người Việt xa quê, khách ngoại quốc và cả những người trong
nước đều rất thích có những sản phẩm độc đáo này để tặng
người thân, để sử dụng hoặc trang trí nội thất, đó có thể
là một bức tranh, lọ hoa, bộ bàn ghế hay tủ thờ gia tiên.
Bình Dương là nơi nổi tiếng trong làng với rất nhiều nghệ
nhân có tâm huyết. Sơn mài là một ngành nghề cổ truyền của
Việt Nam đang được giữ gìn và phát huy.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng tranh Đông Hồ
Ðông
Hồ - một cái tên làng quen thuộc xinh xắn nằm bên bờ
sông Ðuống thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã
từ lâu đi vào cuộc sống tinh thần của mỗi người dân
Việt Nam bằng những bức tranh dân gian nổi tiếng, đậm
đà sắc thái dân tộc.
Tranh làng Ðông Hồ không phải vẽ
theo cảm hứng nghệ thuật mà người dùng ta dùng ván để
in. Ðể có những bản khắc đạt đến trình độ tinh xảo phải
có người vẽ mẫu. Những người vẽ mẫu và bản khắc ván đòi
hỏi họ phải có lòng yêu nghệ thuật và tâm hồn nghệ sĩ,
đặc biệt phải có trình độ kỹ thuật cao. Công đoạn in tranh
có lẽ không khó lắm bởi lẽ ai cũng có thể phết màu lên
ván rồi in. Giấy dùng in tranh là loại giấy dó mịn mặt.
Không chỉ có người Hà Nội và dân một số tỉnh thành trong
nước sành điệu, yêu thích tranh dân gian Tết Ðông Hồ về
tham quan tìm hiểu và chọn mua, mà không ít du khách,
những người trong lĩnh vực hội hoạ, mỹ thuật của nước
ngoài cũng đến để nghiên cứu về nghệ thuật tranh dân gian
nổi tiếng của làng Hồ.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng hương Yên Phụ
Nằm
ở cửa ô Yên Phụ, qua dốc Thanh Niên - Cổ Ngư là tới
làng nằm ven hồ Tây mênh mông kỳ bí, trước kia thuộc
quận Ba Ðình, nay về quận mới Tây Hồ. Ngoài nghề nuôi
cá cảnh thì người dân ở đây vẫn có nghề làm hương đốt
từ lâu đời. Theo một số tư liệu cũng như các bậc cao
niên trong làng kể lại thì nghề làm hương ở đây do một
người Trung Hoa mang tới từ thế kỷ 13 và dạy cho dân
làng. Ðạo Phật và tục đốt hương phát triển ở đây mà
còn ở nhiều nơi khác. Bước sang thế kỷ này, nghề hương
ở Yên Phụ phát triển mạnh mẽ nhất và không chỉ thu hút
dân trong làng mà còn hấp dẫn các làng An Dương, Nghi
Tàm theo nghề với số lượng lớn. Ðầu những năm 80 nghề
hương ở đây có dấu hiệu bị mai một khi rất nhiều gia
đình bỏ nghề chuyển qua nuôi cá cảnh và kinh doanh,
buôn bán. Lúc này chỉ còn khoảng 20% số hộ trong làng
còn làm nghề. Thế nhưng, chỉ 7 - 8 năm sau, bước sang
những năm 90, nghề này lại được khôi phục.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng làm bánh chưng ở Hà Nội
Chiếc
bánh chưng xanh từ bao đời nay đã trở thành món ăn dân
tộc không thể thiếu mỗi dịp tết đến, xuân về. Xưa kia,
bánh chưng là lễ vật cao quý dùng để dâng biếu vua quan
khởi nguồn từ câu chuyện truyền thuyết về hoàng tử Lang
Liêu thời Hùng Vương, nhờ dâng vua cha loại bánh chưng
quý giá này mà được nhường ngôi vua. Ở Hà Nội có một làng
nghề gắn liền với truyền thuyết ấy. Ðó là làng Thanh Khúc,
còn gọi là Tranh Khúc, thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Hàng năm, cứ dịp 10/3 Âm lịch, người làng Thanh Khúc lại
đem lễ vật bánh chưng lên đền Hùng (Phú Thọ) để dâng cúng.
Ðến làng vào dịp cuối năm ta mới cảm nhận được cái không
khí chuẩn bị tết sớm và náo nức như thế nào. Trong nhà
các "ông chủ bánh chưng" có đến cả tấn gạo,
tạ đỗ. Ở làng Thanh Khúc nhà nào cũng làm bánh chưng.
Chỉ có điều làm ít hay làm nhiều thôi. Gia đình làm ít
cũng 1 - 2 yến gạo mỗi ngày, còn gia đình làm nhiều thì
phải 1 - 2 tạ gạo. Bánh chưng Thanh Khúc đã có danh tiếng
từ lâu đời nhờ bánh ngon, hình thức đẹp, bảo đảm vệ sinh
thực phẩm nên lượng bánh tiêu thụ hàng ngày cũng như ngày
lễ tết rất lớn. Các gia đình ở làng Thanh Khúc ít đi bán
lẻ mà thường đổ buôn bánh chưng đến các chợ Hôm, chợ Ðồng
Xuân... đến các bệnh viện, khách sạn lớn ở Hà Nội.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phố Hàng Bạc và nghề kim hoàn
Hàng
Bạc là một phố nằm ở trung tâm thành phố, thuộc khu phố
cổ Hà Nội. Với đồ nghề thủ công, người thợ kim hoàn ở
phố Hàng Bạc đã làm ra nhiều sản phẩm vàng bạc tinh xảo,
nhất là đồ trang sức. Trong thuật ngữ chuyên môn, người
ta phân biệt các sản phẩm này thành hai loại: đồ trơn
(không chạm khắc) như nhẫn, khuyên tai cho phụ nữ, vòng
xuyến cho phụ nữ hoặc trẻ em và đồ trạm (có chạm, khắc).
Người thợ kim hoàn ở Hàng Bạc thường chạm khắc trên các
đồ vàng bạc theo các mẫu trang trí nhất định. Tứ linh
(long, ly - còn gọi là lân, ly, quy, phượng) là loại mẫu
phổ biến nhất.
Trên các đồ vàng, bạc, ta còn thấy người thợ kim hoàn
chạm trổ hình ảnh con người, hoặc hình ảnh các loại cây
mà theo quan niệm phương Đông thì đó là tượng trưng cho
những phẩm chất cao quý của người quân tử: trúc, mai,
lan, cúc, .....
Nói chung ở bất kỳ đồ vàng bạc trạm khắc hoặc đồ nữ tràng
nào người ta đều dễ nhận thấy hai đặc điểm nổi bật: tạo
dáng nghệ thuật và tạo văn (nét chìm, nổi) tinh xảo, sinh
động.
Ngày nay, nghề buôn bán trao đổi vàng bạc không chỉ còn
tập trung ở phố Hàng Bạc. Ở nhiều phố khác, cũng đã rải
rác có các cửa hiệu buôn bán vàng. Nhưng phố Hàng Bạc
vẫn là nơi tập trung những người thợ kim hoàn tinh xảo,
dù nay đã ít đi so với truyền thống chế tác đồ vàng bạc
lâu đời.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng trống Lâm Yên
Lâm
Yên là vùng tứ châu của bốn địa giới gộp lại: Lâm Tây,
Lâm An, Lâm Ðại, Lâm Trung nay là ấp Nam xã Ðại Minh,
huyện Ðại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Khởi thuỷ về một làng nghề
này thì không ai nhớ là nghề làm trống ở Lâm Yên có từ
bao giờ. Từ bao đời nay khi đến những mùa lễ hội:"
Cử chinh cổ" người dân Ðại Lộc nói riêng và vùng
lân cận Ðiện Bàn, Duy Xuyên...thường nhắc đến câu ca:"
Trống Lâm Yên - Chiêng Phước Kiều".
Quy trình làm thành một chiếc trống (trống chầu, trống
lịch, trống lân, trống chiên, trống chùa...) người thợ
làm trống phải qua nhiều công đoạn khác nhau. Nghề làm
trống đòi hỏi ở người thợ tính cần cù nhẫn nại, chịu khó
và khéo tay khi bắt đầu đến khi hoàn thành sản phẩm. Mỗi
sản phẩm làm ra đòi hỏi rất cao: chất liệu phải đảm bảo
độ bền, độ vang của trống, dăm trống (thân trống) phải
bằng gỗ mít và mặt trống phải bằng da trâu chứ không phải
bằng bất kỳ chất liệu khác.
Nghề làm trống ở Lâm Yên là nghề phụ nhưng những sản phẩm
của họ làm ra rất được khách ưa chuộng. Xã hội ngày một
phát triển, trong đó có đáp ứng về nhu cầu tinh thần,
nhu cầu văn hoá thể hiện qua các hình thức lễ hội, nghệ
thuật... thì không thể thiếu bởi tiếng trống chầu, trống
lịnh hay trống chùa.... Chắc chắn nghề làm trống Lâm Yên
- Ðại Minh - Ðại Lộc (Quảng Nam) sẽ được duy trì và không
ngừng phát triển.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng chiếu Cẩm Nê
Cách
trung tâm thành Phố Đà Nẵng 14km về phía Tây Nam, làng
chiếu Cẩm Nê thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành
phố Đà Nẵng. Nơi đây từ lâu đã nổi tiếng với các loại
chiếu hoa truyền thống. Chiếu hoa Cẩm Nê đã từng được
hiện diện ở nội triều các vua nhà Nguyễn; những nghệ nhân
Cẩm Nê xưa cũng đã từng được các triều đại vua sắc phong,
ban thưởng.
Bằng những nguyên liệu đơn giản như lát (cói), đay và
với một khung dệt kết cấu tinh tế, mỹ thuật, nghệ nhân
làng Cẩm Nê đã cung cấp cho khắp nơi trong nam, ngoài
bắc những tấm chiếu hoa đủ cỡ với những hoa văn trang
trí đẹp. Ưu điểm của chiếu hoa Cẩm Nê là dày hơn, bền
hơn, nằm êm lưng hơn so với chiếu của các địa phương khác.
Đặc biệt mùa hè nóng bức, nằm trên chiếu Cẩm Nê sẽ cảm
được cái mát lạnh, và vào mùa đông chiếu tỏa ra hơi ấm
cùng với mùi hương đồng cỏ nội thơm dịu. Ngoài làng chiếu
hoa Cẩm Nê nằm bên con sông yên thơ mộng, quanh vùng còn
có làng nghề nong rổ Yến Nê, làng nón La Bông nổi tiếng.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tranh làng Sình
Làng
Sình nằm ven sông Hương, đối diện bên kia sông là Thanh
Hà, một cảng sông nổi tiếng thời các chúa ở Ðàng Trong
còn có tên là Phố Lở, sau này lại có phố Bao Vinh, một
trung tâm buôn bán sầm uất nằm cận kề thành phố Huế. Ðây
còn là một trung tâm văn hoá: chùa Sùng Hoá trong làng
đã từng là một trong những chùa lớn nhất vùng Hóa Châu
xưa. Không biết từ bao giờ, làng nghề in tranh dân gian
phục vụ cho việc thờ cúng của người dân khắp vùng.
Tranh Sình chủ yếu là tranh phục vụ tín ngưỡng. Tranh
Sình có kích thước tùy thuộc vào khổ giấy dó thông dụng.
Giấy dó cổ truyền có khổ 25x70cm, được xén thành cỡ pha
đôi (25x35), pha ba (25x23) hay pha tư (25x17). In tranh
khổ lớn thì đặt bản khắc nằm ngửa dưới đất, dùng một chiếc
phết là một mảnh vỏ dừa khô đập dập một đầu, quét màu
đen lên trên ván in. Sau đó phủ giấy lên trên, dùng miếng
xơ mướp xoa đều cho ăn màu rồi bóc giấy ra. Với tranh
nhỏ thì đặt giấy từng tập xuống dưới rồi lấy ván in dập
lên. Bản in đen chờ cho khô thì đem tô màu. Tuy màu tô
không tỉa tót và vờn đậm nhạt như tranh Hàng Trống, nhưng
mỗi màu đều có chỗ cố định trên tranh, tạo nên sự hòa
sắc phù hợp với ý nghĩa từng tranh. Công việc "điểm
nhãn" ở một cố tranh cũng do thợ chính làm nhằm tăng
thêm vẻ sinh động của tranh.
Những mảng màu lớn thì dùng một thứ bút riêng làm bằng
tre gọi là thanh kẻ để tô màu. Những chi tiết nhỏ thì
dùng bút lông đầu nhọn. Việc tô màu được làm theo dây
chuyền, mỗi người phụ trách một hai màu, tô xong lại chuyển
cho người khác. Những bàn tay tô màu như múa thoăn thoắt
trên tờ tranh, có người kẹp hai, ba cây bút ở đầu ngón
tay để tô cùng một lúc hai, ba mảng màu. Ðiểm nỗi bật
ở tranh làng Sình là đường nét và bố cục còn mang tính
thô sơ chất phác một cách hồn nhiên. Nhưng nét độc đáo
của nó là ở chỗ tô màu. Khi đó nghệ nhân mới được thả
mình theo sự tưởng tượng tự nhiên. Cố họa sĩ Phạm Ðăng
Trí, người họa sĩ tài hoa của đất thần kinh xưa, đã tìm
thấy trong tranh Sình bảng màu "ngũ sắc Huế",
hơi khác với bảng "ngũ sắc phương Ðông". Và
nếu ta so sánh những gam màu sử dụng trên tranh thờ sẽ
thấy nó gần gũi với tranh pháp lam trang trí trên các
kiến trúc của kinh thành xưa. Ðó là sự hòa sắc giữa vàng
với chàm, đỏ với bích ngọc, xanh với hỏa hoàng, phí thủy
với hổ phách...
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nghề đánh bắt hải sản
Ðánh
bắt hải sản ở Quảng Ninh là một nghề truyền thống, có
lịch sử lâu đời, đến nay vẫn còn tồn tại nhiều cách thức
đánh bắt thủ công cổ truyền như: nghề câu mực, câu cá
song; câu cáy; nghề chã, nghề chài; nghề đào sái sùng;
nghề đánh cá đèn; nghề cào ngán, cào thiếp, nghề bổ hà...
Vùng biển Quảng Ninh có nguồn lợi thủy sản rất phong phú,
có nhiều loại tôm cá, nhiều loại hải sản quí có
giá trị kinh tế cao cả ở trong nước và xuất khẩu như các
loại cá ngon nổi tiếng: chim, thu, nhụ, đé, song, ngừ,
các đặc sản như: tôm he, mực ống, cua, ghẹ, sái sùng,
sò huyết, hải sâm, ngán, các loại ốc...
Ðánh bắt hải sản ở Quảng Ninh là một nghề truyền thống,
có lịch sử lâu đời, đến nay vẫn còn tồn tại nhiều cách
thức đánh bắt thủ công cổ truyền, không những có ý nghĩa
về mặt kinh tế xã hội mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt
văn hoá và du lịch.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nghề
mỹ nghệ Than đá
Từ
những cục than bình thường, qua con mắt và bàn tay người
thợ đã trở thành sản phẩm hàng hoá có giá trị thẩm mỹ
và giá trị kinh tế rất lớn, nghề thủ công mỹ nghệ bằng
than đá ở Quảng Ninh đến nay đã trở thành một nghề thủ
công truyền thống khá nổi tiếng. Kiểu loại của sản phẩm
rất phong phú, đa dạng từ những con trâu, con nai, gạt
tàn thuốc lá quen thuộc trước đây, đến những tác phẩm
điêu khắc đạt trình độ cao. Cùng với việc khai thác than,
nghề thủ công mỹ nghệ bằng than đá ở Quảng Ninh cũng hình
thành và ngày càng phát triển, đến nay đã trở thành một
nghề thủ công truyền thống khá nổi tiếng. Sản phẩm mỹ
nghệ bằng than đá ngày càng được đông đảo khách trong
nước và quốc tế ưa thích bởi vẻ đẹp và sự độc đáo về chất
liệu, tính thẩm mỹ và bàn tay khéo léo của người thợ thủ
công tài hoa.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nghề nuôi cấy Ngọc Trai
Làng
nghề nuôi cấy ngọc trai thuộc huyện đảo Vân Ðồn ra đời
cách đây khoảng 40 năm. Ở đây có rất nhiều các loại
trai quý và có giá trị xuất khẩu cao như: trai Mã Thị,
trai Vỏ Dày, trai Cánh Dài và loài Jamson...
Vân Ðồn là nơi tập trung tới
bốn loài trai ngọc có giá trị, gồm trai Mã Thị, trai
Vỏ Dày, trai Cánh Dài và loài Jamson. Ðây là những loài
trai ngọc rất quí và có giá trị xuất khẩu cao. Với diện
tích mặt nước hàng vạn ha, cùng với khí hậu, môi sinh
rất thuận lợi cho việc nuôi trai cấy ngọc, tạo nên một
vùng nuôi cấy.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nghề thủ công mỹ nghệ Gốm sứ
Đã
từ lâu, những đồ gốm sứ Hạ Long đã nổi tiếng bởi kiểu
dáng, hoa văn trang trí hình sóng nước, hình móc câu,
hình quả trám và hoa văn trổ thủng. Các sản phẩm gốm sứ
Quảng Ninh hôm nay vẫn hết sức phong phú, đa dạng, với
các loại hũ, lọ, bình rượu, đôn chậu, các con giống. Ðó
là các loại men chảy, men tổng hợp, các họa tiết hoa văn
trang trí khéo léo, sinh động... Sản phẩm gốm sứ Quảng
Ninh được khách hàng ưa chuộng, đã có mặt ở nhiều nước
trên thế giới: Pháp, Italia, Nga, Hồng Kông, Trung Quốc...
đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu, vừa góp phần
phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, vừa góp phần bảo tồn
và phát huy truyền thống bản sắc văn hoá dân tộc, vừa
đáp ứng yêu cầu tham quan du lịch.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng lụa Vạn Phúc
Là
làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nghề dệt
lụa ở Việt Nam có ở nhiều nơi, nhưng không thể không nói
tới Vạn Phúc (thị xã Hà Ðông, Hà Tây), một vùng dệt lụa
thủ công lâu đời và lừng danh của ta.
Lụa Vạn Phúc bền đẹp, khoác tấm áo lên người sẽ thấy mềm
mại và nhẹ nhàng. Cái nét đắc sắc và độc đáo ấy chính
là nhờ vào đôi bàn tay khéo léo, điêu luyện, tinh đời
của người dân Vạn Phúc. Trải qua bao thế hệ, lụa Vạn Phúc
vẫn luôn giữ được những thủ pháp nghệ thuật truyền thống.
Hoa văn bao giờ cũng trang trí đối xứng, đường nét trang
trí không rườm rà, phức tạp mà luôn mềm mại, phóng khoáng,
dứt khoát. Bởi vậy, lụa Vạn Phúc không chỉ được ưa chuộng
ở trong nước mà đã vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam đến
tay những người sành điệu bốn phương.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng mây tre đan Phú Vinh
Làng
ở huyện Chương Mỹ, cách thị xã Hà Đông 15km theo quốc lộ 6,
rất nổi tiếng về nghề đan lát mây tre. Ở Phú Vinh gia đình
nào cũng có người làm hàng mây tre. Nghề mây tre đã giải quyết
được việc làm cho người dân lúc nông nhàn, việc làm cho phụ
nữ, trẻ em và người tàn tật. Nhờ vậy cuộc sống của người dân
Phú Vinh tương đối khá giả.
Hàng mây tre đan của Phú Vinh có tới hàng trăm mẫu mã, có
loại đòi hỏi kỹ thuật rất cao như tranh chân dung, phong cảnh,
hoành phi, câu đối, chim thú... Nhìn những mặt hàng này tưởng
như được thêu bằng nan. Có loại cần sự khéo tay và cũng rất
công phu như lẵng hoa quả, khay đĩa, làn, cặp, mũ, chao đèn...
với nhiều kiểu dáng phong phú. Có loại thuộc nhóm sản phẩm
gia dụng, kích thước lớn... Các mặt hàng mây tre đan của Phú
Vinh đang cung cấp cho nhiều nước trên thế giới.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng thêu ren Quất Động
Làng thuộc huyện Thường Tín, cạnh quốc
lộ 1A, cách Hà Nội khoảng 20km. Làng có truyền thống thêu
ren từ khoảng thế kỷ thứ 17. Trước đây, người thợ thêu ren
thường làm những mặt hàng nghi lễ hay phục vụ cung đình như
thêu câu đối, trướng, nghi môn treo ở đình, chùa; các loại
khăn chầu, áo ngự cho vua chúa. Càng về sau, nghề thêu ở Quất
Động càng phát triển, mẫu mã phong phú, hoa văn mềm mại sống
động, màu sắc đa dạng đã đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách
hàng, kể cả những người khó tính nhất. Nghệ nhân Thái Văn
Bôn, người làng Quất Động đã nổi tiếng ở nhiều hội chợ quốc
tế với những sản phẩm tuyệt tác hiếm có.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng nghề La Xuyên
Làng
La Xuyên ở cách Hà Nội 70km thuộc xã Yên Ninh, huyện Ý Yên,
nổi tiếng về nghề chạm khảm gỗ có từ lâu đời. Các hoành phi,
câu đối, sập gụ, tủ chè được trang trí rồng bay, phượng múa,
lân chầu… rất đẹp và tinh xảo. Chỉ trên một lá lèo, người
ta có thể thấy lễ cưới xin, ăn hỏi hay những trò chơi trẻ
con rất ngộ nghĩnh được chạm tỉ mỉ, chau chuốt. Đây là một
làng nghề chạm khảm cổ truyền. Sản phẩm của La Xuyên từ lâu
đã được du khách trong và ngoài nước rất ưa chuộng.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng chạm bạc Đồng Xâm
Làng
nghề chạm bạc Ðồng Xâm (tên cũ là Ðường Thâm) nằm ở bên
hữu ngạn sông Ðồng Giang, thuộc xã Hồng Thái, huyện Kiến
Xương, Thái Bình.
Cũng như nhiều nghề thủ công
cao cấp khác, như đúc đồng, luyện kim... nghề kim hoàn mang
lại thu nhập cao cho người thợ, kỹ thuật lại hết sức phức
tạp, nên suốt mấy trăm năm người Ðồng Xâm luôn giữ bí mật
nghề. Ðến nay, kỹ thuật này không còn là độc quyền của thợ
Ðồng Xâm nữa, nhưng một số thủ pháp kỹ thuật và nghệ thuật
tinh xảo nhất vẫn được giữ bí truyền. Hàng chạm bạc Ðồng
Xâm khác hẳn và nổi trội so với hàng bạc của các nơi khác
ở các kiểu thức lạ về hình khối, dáng vẻ sản phẩm, ở các
đồ án trang trí tinh vi mà cân đối, lộng lẫy mà nổi rõ chủ
đề chính, ở thủ pháp xử lý sáng tối nhờ tận dụng đặc tính
phản quang của chất liệu bạc. Ðặc trưng của sản phẩm Ðồng
Xâm là sự điêu luyện tế nhị và hoàn hảo tới mức tối đa.
Có thể nói rằng tài năng và tính cẩn trọng của nghệ nhân
bạc Ðồng Xâm đã và đang có thể đáp ứng được mọi yêu cầu
sử dụng đồ chạm bạc của những khách hàng khó tính và am
tường nghệ thuật nhất.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng đúc đồng Ngũ Xã
Nói
đến Ngũ Xã là nói tới tài năng của thợ đúc đồng Việt Nam.
Những sản phẩm của họ ra đời trong suốt gần 500 năm nay
đã trở thành những tác phẩm nổi tiếng, tiêu biểu của nghệ
thuật dân tộc.
Nằm ở phía Tây Hà Nội, làng Ngũ Xã nổi lên như một bán đảo
nhỏ nép mình bên hồ Trúc Bạch. Đây chính là nơi sản sinh
ra biết bao các sản phẩm đồng thau cực kỳ tinh xảo cung
cấp cho nhu cầu tiêu thụ đồ đồng của thành Thăng Long xưa.
Một trong những sản phẩm nổi tiếng, mang tính nghệ thuật
cao của thợ đúc đồng Ngũ Xã là chuông và tượng đồng. Ngoài
ra, người thợ đúc đồng Ngũ Xã còn để lại hàng loạt tác phẩm
khác cũng rất nổi tiếng, được coi là kiệt tác của nghệ thuật
đồng thau Việt Nam như: tượng Trấn Võ ở đền Quán Thánh,
cùng những đồ thờ bằng đồng như lư hương, chân đèn, hạc
đồng... vốn được coi như các cổ vật quí.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng đá Non Nước
Có
lẽ không ai đến Ngũ Hành Sơn mà không ghé thăm làng mỹ nghệ
Non Nước. Đó là một nơi sản xuất đồ mỹ nghệ bằng đá cẩm
thạch nổi tiếng khắp cả nước và cả nước ngoài. Du khách
chắc chắn sẽ rất thú vị và ngạc nhiên trước các tác phẩm
bằng đá được trưng bày nơi đây.
Những bức tượng trau chuốt, các con vật sinh động, những
thức quà nhỏ nhắn, tinh xảo... thuộc những mô tip truyền
thống và cả hiện đại nơi đây theo chân khách du lịch đã
từng có mặt ở hầu hết khắp nơi trên thế giới. Từ đất đá
vô cảm, người nghệ nhân làng mỹ nghệ Hòa Hải đã thổi vào
đó tâm hồn của con người. Dĩ nhiên quá trình này diễn ra
ở nhiều công đoạn, và có cả những công đoạn vất vả, nhọc
nhằn vô cùng. Niềm hạnh phúc trước một tác phẩm đã thành
hình, thái độ ngưỡng mộ của người thưởng thức, và cả những
khoản lợi thu được từ công việc đã giúp cho người dân làng
nghề mỹ nghệ này ngày càng gắn bó với công việc của mình.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng hoa trái Đại Bường
Nằm về phía hữu ngạn sông Thu Bồn,
cách Hội An khoảng 20 km. Đây là một ngôi làng trù phú,
cung cấp cây trái cho Đà Nẵng và Hội An. Điều đặc biệt nhất
ở đây là trong cùng một làng, cùng một mảnh vườn ta có thể
thấy rất nhiều loài cây trái khác nhau ở cả miền Bắc, miền
Nam và các giống cây nước ngoài, tạo nên sự phong phú kỳ
lạ của các khu vườn. Ở bến sông ven làng, quanh năm tấp
nập thuyền buôn đến mua hoa trái.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Làng bánh khô mè Cẩm Lệ
Bánh
khô là đặc sắc của vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng, nhưng có
lẽ bánh khô mè sản xuất tại làng Cẩm Lệ là nổi tiếng thơm
ngon hơn cả. Cẩm Lệ ở ngoại ô, cách Đà Nẵng 6 km về hướng
Nam, nay thuộc phường Khuê Trung, quận Hải Châu, Đà Nẵng.
Làng có 6 lò làm bánh khô mè, hơn 50 lao động, trong đó
người đi “tiên phong” là bà Huỳnh Thị Điểu, tên thường gọi
là bà Liễu. Bánh khô mè mang nhãn hiệu bà Liễu ngày nay
khá nổi tiếng trên thị trường. Bánh khô mè được làm từ bột
gạo, bột nếp, đường kính, gừng, và mè. Bột gạo pha với bột
nếp được cho vào khuôn, hấp cách thủy, nướng khô, 'tắm'
đường, 'tắm' mè... bánh tắm bằng nếp rang gọi là bánh khô
nổ, tắm bằng mè thì gọi là bánh khô mè. Bánh ngon có ruột
xốp dòn, đường dẻo, mè rang đủ độ chín thơm, lúc bẻ đường
kéo thành sợi tơ vàng mảnh. Bánh khô mè thường được dâng
cúng ông bà tổ tiên trong những ngày giỗ tết. Hiện nay,
bánh được sản xuất và tiêu thụ quanh năm, trong nước và
ở nước ngoài.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Dừa
Ai
đứng như bóng dừa. Tóc dài bay trong gió….
Câu hát quen thuộc đầy chất lãng mạn, trữ tình đã đi vào
lòng người thật dễ dàng với hình ảnh cây dừa là biểu tượng
đặc trưng của vùng đất miền Tây Nam Bộ. Cây dừa là loại
cây hữu dụng. Từ nước, thân, lá đến trái dừa đều có công
dụng riêng. Ngày nay, có thêm những sản phẩm mỹ nghệ từ
dừa rất tinh xảo, đặc sắc như: muỗng, đũa, bộ bình trà,
đèn ngủ, mặt nạ, các sản phẩm lưu niệm…
Về
đầu trang
|